Kinh nghiệm thi cao học ( Phần II )

Tuan_51KTWRU

Thành Viên Mới
Topic trước không viết bình luận quá dài được nên mình xin tạo topic mới. Cảm ơn các bạn đã dành sự quan tâm cho bài viết cho bài viết của mình, và cũng xin lỗi một số bạn đã gửi mail và liên lạc qua FB nhưng mình đã không trả lời được tất cả. Sau đây là phần II của bài viết. Tuy nhiên trước khi viết mình xin được làm rõ một số điểm hay được hỏi như sau :

1 Chuyên ngành học cao học tại Nhật và chuyên ngành học tại Việt Nam có thể khác nhau , thậm chí có thể ko liên quan gì đến nhau cũng ko sao. Bạn mình ở trường tiếng chuyển từ kĩ thuật sang kinh tế rất nhiều, bản thân mình cũng học ko phải chuyên ngành đã học tại đại học. Tuy nhiên, việc này đồng nghĩa việc chuyển bị thi của các bạn sẽ khó khăn hơn . Lý do là các bạn phải đọc sách chuyên ngành lần đầu bằng tiếng Nhật ( để tìm ý tưởng nghiên cứu ) và đương nhiên là sẽ ko hiểu hết ( cả nội dung lẫn tiếng Nhật ) , sẽ cần phải có người đã học rồi giải thích cho bạn hiểu.

2 Bài viết của mình hướng thiên về đến các bạn đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam và muốn qua Nhật học thêm cao học , muốn đỗ cao học với thời gian ngắn nhất. Lý do là vì nếu các bạn đã học qua đại học ở Nhật thì với vốn tiếng Nhật 4 năm , việc thi lên cao học không khó. Hơn nữa mục tiêu của mình về lâu dài không phải là nghiên cứu mà là nâng cao khả năng chuyên môn trong công việc kết hợp trau dồi tiếng Nhật để làm việc. Do đó cách của mình có phần thực dụng .

3 Cảm ơn admin đã góp ý với em về bài viết , quả đúng là như admin nói việc mình thi đỗ sau 1 năm 8 tháng là khá sớm , tiếng Nhật lẫn chuyên môn đều chưa đủ độ chín để có thể bắt đầu học cao học một cách hoàn chỉnh . Có thể nói sau khi vào trường 6 tháng đến 1 năm đầu sẽ rất vất vả , nhưng nếu có sự chuyển bị tốt thì vẫn sẽ theo được . Và mình xin phép nói thêm về chế độ nghiên cứu sinh ( chế độ dự bị cao học ) . Chế độ này được dành cho chủ yếu học sinh nước ngoài muốn chuyển bị kĩ hơn cho việc nghiên cứu cho cao học . Khi được nhận bạn sẽ được gia hạn thêm visa 1 năm để chuyển bị. Tuy vậy mặt khác chế độ này cũng có những điểm cần lưu ý. Có nhiều người đã được nhận vào phòng nghiên cứu làm nghiên cứu sinh nhưng kết quả vẫn không vào được cao học. Lý do là như sau, khi được nhận vào rồi sẽ có 2 trường hợp:

+ Trường hợp 1: thuận lợi. Giáo sư quan tâm , mọi người trong phòng nghiên cứu giúp đỡ bạn . Trường hợp này thì không có gì để nói , có thể dễ dàng vào cao học sau này.

+ Trường hợp 2: không thuận lợi. Bạn nên hiểu là giáo sư rất bận, càng trường tốt giáo sư càng nổi tiếng lại càng bận , vì vậy với một nghiên cứu sinh 1 tuần có khi chỉ nói chuyện được với giáo sư khoảng 10 phút. Hơn nữa khi vào rồi nếu vạn nhất có chuyện không mong muốn xảy ra ( giáo sư và bạn xảy ra mẫu thuẫn , các thành viên trong phòng nghiên cứu không giúp đỡ bạn ...vv ) thì mọi chuyện sẽ xấu đi rất nhanh. Nghiên cứu sinh thực chất không có vai trò chính thức trong phòng nghiên cứu , bạn không đến cũng chả ai quan tâm , trượt cũng chả có vấn đề gì , vì thế bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng.

Sau đây là nội dung chính của bài viết:

Hướng dẫn cách viết Bản kế hoạch nghiên cứu (研究計画書)và

lý do xin vào trường (志望理由書)

Bài viết của mình là nhằm hướng dẫn các bạn có thể tìm được vấn đề nghiên cứu ,viết được một bản kế hoạch nghiên cứu đúng về nội dung và hình thức . Còn về vấn đề cách dùng tiếng tiếng Nhật trong bài kế hoạch nghiên cứu thì trường tiếng sẽ dạy bạn cụ thể , hoặc bạn có thể đọc sách hướng dẫn (mình sẽ giới thiệu 1 cuốn đã được học ở dưới ) .

1 Khái niệm:

Kế hoạch nghiên cứu là đề cương cơ bản nhất về đề tài bạn nghiên cứu trong 2 năm tại cao học , tóm lược các nội dung chính như sau :

Theo bố cục lần lượt


_ Động cơ nghiên cứu - bối cảnh nghiên cứu : phần này trình bày về hiện trạng của vấn đề bạn nghiên cứu , nêu vấn đề bạn muốn nghiên cứu.

_ Mục đích nghiên cứu: Nếu bạn hoàn thành nghiên cứu thì sẽ có đóng góp gì ( về mặt lý luận khoa học lẫn ứng dụng )

_ Ý nghĩa nghiên cứu : thường là thêm về tính ứng dụng của nghiên cứu.

_ Phương pháp nghiên cứu .

2 Tìm vấn đề nghiên cứu (研究卵)

Đây là bước khởi đầu , tìm ý tưởng để nghiên cứu. Phần này mình được học theo 2 cách :

+ Từ thực tế đi ngược lên lý thuyết

+ Từ lý thuyết suy luận về vấn đề thực tế

A Từ thực tế đi ngược lên lý thuyết: đây là cách mà trường tiếng đã dạy mình. Xuất phát điểm của nó là bạn cần phải tìm một vấn đề đang phát sinh trong thực tế , và bạn muốn giải quyết nó. Cách này nếu có nền tảng kiến thức xã hội cộng thêm kiến thức cơ bản ngành thì khả năng tìm ra vấn đề sẽ nhanh hơn. Ví dụ như việc Hà Nội và HCM đang phát triển các tuyến tàu điện nội thành thì sau 10 năm sẽ có những ngành nào tại Việt Nam phát triển theo các nhà ga đó , so sánh với Nhật Bản thì có lẽ ai cũng biết dịch vụ conbini hay các chuỗi cửa hàng bình dân luôn đặt sát nhà ga , vậy thì Việt Nam có giống Nhật Bản ko hay là sẽ có nhiều ngành nghề cửa hàng khác . Từ vấn đề đó có thể suy ra nó nằm ở trong việc kinh doanh bán lẻ chẳng hạn . Thêm nữa combini gần ga là kinh doanh mang tính Nhật , vậy vấn đề có thể hiểu là " Nghiên cứu các đặc trưng kinh doanh kiểu Nhật tại thị trường bán lẻ đang phát triển như Việt Nam " . Đên bước này rồi thì bạn phải đọc sách, nghiên cứu trước đây để tìm hiểu các đặc trưng kiểu Nhật là gì (系列化、看板方式、年功序列、など). Đến giờ thì bạn có thể bắt đầu viết được rồi.
 

Tuan_51KTWRU

Thành Viên Mới
B Từ lý thuyết suy luận về vấn đề thực tế: cách này là cách giáo sư đã dạy mình. Cách này phù hợp với các bạn học trái ngành muốn nghiên cứu một vấn đề ở ngành khác. Cách này xuất phát bằng cách bạn phải đọc sách. Đầu tiên là sách dành cho học sinh cấp 3 của Nhật , sau đó là sách cơ bản ngành . Lợi thế của cách này là bạn sẽ được học luôn về lý thuyết của ngành mà bạn muốn nghiên cứu , và điểm yếu của nó là mất thời gian và khó ( vì phải đọc sách ngành khác bằng tiếng Nhật ). Sau khi đọc rồi thì bạn có thể tìm được một chương nào đó mà bạn thích trong sách , đọc kĩ nó, rồi suy luận về các vấn đề vẫn chưa giải quyết được trong thực tế . Quay trở lại ví dụ, cùng vấn đề nghiên cứu ở trên. Đây là 1 vấn đề cơ bản trong ngành kinh doanh. Trong sách kinh doanh nhập môn (経営学入門), đây là chương 3về lợi thế cạnh tranh và hệ thống kinh doanh(競争優位とビジネスシステム)、trong chương này có nói về một vài đặc trưng kinh doanh kiểu Nhật(日本的経営). Sau khí đọc đến đây bạn sẽ đọc được về hệ thống hóa(系列化)、phương thức quản lý kiểu Nhật(看板方式). Tiếp theo thì bạn suy nghĩ về thực tế là hiện nay các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đang gặp khó khăn gì trong việc phát huy kinh doanh kiểu Nhật tại Việt Nam. Điển hình nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp chế tạo , xây lắp của Nhật phải nhập khẩu máy móc nguyên vật liệu dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả, thiệt hại cho cả Việt Nam và Nhật . Tuy nhiên vấn đề này thì nói nhiều rồi , vậy trong ngành bán lẻ thì sao? hay cụ thể hơn nữa là kinh doanh conbini. >>.. đã có vấn đề nghiên cứu "Nghiên cứu các đặc trưng kinh doanh kiểu Nhật tại thị trường bán lẻ đang phát triển như Việt Nam" hoặc cụ thể hơn nữa " Nghiên cứu đặc trưng kinh doanh kiểu Nhật trong kinh doanh conbini tại Việt Nam"

Như vậy là từ 2 xuất phát điểm khác nhau đều có thể đi đến 1 vấn đề nghiên cứu. Các bạn có thể vận dụng 1 trong 2 cách phù hợp với mình. Một vấn đề nghiên cứu đạt yêu cầu cần rõ ràng , phạm vị phù hợp với 2 năm học cao học, vừa có tính chất mới mẻ trong lý luận học của ngành vừa có tính ứng dụng trong thực tiễn.

Để các bạn có thể tìm được sách và các nghiên cứu trước dễ dàng mình xin gợi ý

http://webcatplus.nii.ac.jp/#/151a5d28e99 ( tìm sách )

http://ci.nii.ac.jp/ja ( tìm luận văn và nghiên cứu , có thể phải mua )

https://scholar.google.co.jp/ ( tìm luận văn và nghiên cứu)

Đối với riêng các bạn học kinh doanh mình xin gợi ý:

_ Quyển xã hội hiện đại (現代社会): đây là quyển sách giáo khoa lớp 11 của Nhật , nêu những vấn đề cơ bản nhất của kinh tế , chính trị , xã hội. Đọc nó có thể có vốn từ cơ bản nhất , hơn nữa nó khá ngắn và dễ đọc . link mua amazon http://www.amazon.co.jp/現代社会-(現社026)第一-阪上順夫/dp/4804006435/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1450186341&sr=8-1&keywords=9784804006437

_ Quyển kinh doanh nhập môn (ゼミナール経営学入門ゼミナールシリーズ単行本– 2003/2

伊丹敬之 加護野忠男 ): đây là quyển mà giáo sư đã bắt mình đọc để tìm vấn đề nghiên cứu và nhờ nó mà mình đã tìm được. Đây là sách giáo trình cho sinh viên năm 1 và 2 của nhiều đại học .

Link amazon http://www.amazon.co.jp/ゼミナール-経営学入門-ゼミナールシリーズ-伊丹-敬之/dp/4532132479/ref=sr_1_8?ie=UTF8&qid=1450186675&sr=8-8&keywords=経済学入門 日本経済新聞

3 Viết nghiên cứu

3.1 Viết động cơ nghiên cứu - Bối cảnh nghiên cứu

Phần này chủ yếu là về hiện trạng của vấn đề chưa được giải quyết , và nêu vấn đề nghiên cứu. Đây là phần khá dễ vì chủ yếu là trích dẫn lại các nội dung. Với ví dụ nghiên cứu như trên thì có thể viết như sau:

_ Nói ngắn gọn xu hướng đầu tư của Nhật , tiềm năng bán lẻ thị trường Việt Nam

_ Phát huy sức mạnh của kinh doanh kiểu Nhật ở Việt Nam đang gặp khó khăn ở ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt với DN chế tạo.

_ Sự xuất hiện của conbini tại Việt Nam , trích dẫn ví dụ Seven elenven , Ministop , thách thức của việc đảm bảo đặc trưng kinh doanh kiểu Nhật để thành công trong lĩnh vực kinh doanh conbini tại Việt Nam

_ Nêu vấn đề nghiên cứu: mong muốn nghiên cứu các đặc trưng kiểu Nhật ( a b c d e f..)
 

Tuan_51KTWRU

Thành Viên Mới
3.2 Viết mục đích nghiên cứu (研究目的)

Đây là phần đầu tiên giáo sư nhận bạn sẽ đọc. Phần này tuy ngắn nhưng quan trọng. Đây là phần viết cụ thể hơn cho vấn đề nghiên cứu, bạn cần nói rõ vấn đề , phạm vi ngiên cứu , dự định về cụ thể sẽ làm gì. Vẫn ví dụ ban đầu thì bạn cần viết:

_ Tôi muốn làm rõ các vấn đề nảy sinh , sẽ phải đối mặt trực tiếp khi triển khai kinh doanh conbini tại thị trường Việt Nam , dựa trên kết quả phân tích sẽ đề xuất các giải pháp. Cụ thể là 4 đặc trưng sau 1 là ... ,2 là .. , 3 là...4 là. 4 đặc trưng trên có phát huy được ở VN ko, nếu ko thì tại sao , nếu có thì cần phải thay đổi thế nào cho phù hợp.

3.3 Viết ý nghĩa nghiên cứu (研究意義)

Phần này cũng ko cần viết dài. Bạn cần nêu được sau khi bạn hoàn thành nghiên cứu thì sẽ đạt được lợi ích gì ( hay đóng góp gì ) cho lý luận cũng như cho thực tiễn. Với ví dụ trên cần viết:

Với đối tượng nghiên cứu là triển khai kinh doanh conbini trong nền văn hóa khác , cụ thể là Việt Nam, nghiên cứu cung cấp cách tiếp cận mới trong lý luận về xây dựng hệ thống kinh doanh kiểu Nhật . Hơn nữa với điều tra thực địa mong muốn cung cấp cho các DN Nhật nguồn tư liệu tham khảo có giá trị.

3.4 Viết phương pháp nghiên cứu (研究方法)

Đây là phần rất quan trọng . Bạn cần nêu lộ trình cụ thể và các mốc thời gian dự kiến để hoàn thành nghiên cứu. Phần này càng cụ thể thì càng tốt , thuận lợi làm sau này, nếu ko viết cụ thể sẽ rất dễ bị hỏi trong lúc phỏng vấn. Phần này thông thường được chia làm 2 phần nhỏ:

+ Hoàn thiện về lý thuyết (先行研究の調査)

tìm hiểu nôi dụng về các nghiên cứu đã làm về vấn đề của bạn. Bạn cần viết rõ là sẽ hoàn thiện lý thuyết bằng cách nào ( ví dụ trong thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 đọc nghiên cứu A B của ông C D , trong nội dung nghiên cứu của ông ý thì đã nói về vấn đề này nhưng mảng này vẫn chưa được làm rõ , trong thời gian từ .. đến ...thì)

+ Xây dựng khung phân tích (分析枠組みの構築)

Bước này là bước xây dựng cách để kiểm chứng giả thuyết mà bạn đã xây dựng ở phần trên.Thường thì đi cùng nó là điều tra thực địa thu thập dữ liệu nhằm phân tích kết quả nghiên cứu. Đoạn này cũng cần nêu rõ thời gian tiến hành từng bước, đối tượng , phạm vi , thu thập dữ liệu gì , thu thập dữ liệu đó để làm rõ vấn đề gì , càng cụ thể càng tốt)

Bên trên là các bước cơ bản để viết kế hoạch nghiên cứu. Tùy vào từng trường ngoài các yêu cầu chung như trên có thể có thêm các yêu cầu riêng, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn viết của từng trường. Mình có trong máy tính một vài bản kế hoạch nghiên cứu nhưng vì là thông tin cá nhân nên không thể tùy tiện đưa lên mạng. Thay vào đó mình xin gợi ý sách mà mình đã được học về viết kê hoạch nghiên cứu. Sách này viết khá cụ thể về từng bước , cách sử dụng tiếng Nhật trong từng phần , cách trích dẫn số liệu và có cả phần ví dụ cho các bản kế hoạch nghiên cứu cụ thể. Link amazon

http://www.amazon.co.jp/実践-研究計画作成法-情報収集からプレゼンテーションまで-独立行政法人日本学生支援機構/dp/4893586939/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1450190722&sr=8-1&keywords=9784893586933

5 Cách viết lý do xin vào trường (志望理由書)

Đây không phải là mục bắt buộc, có trường yêu cầu cũng có trường không. Bài viết này thường không quá dài , tầm 1 trang đổ lại , và cũng rất hay bị hỏi lúc phỏng vấn. Về cơ bản bạn cần trả lời 3 vấn đề:

+ Lý do học ngành này ( hoặc nghiên cứu vấn đề này ) : cái này khác với lý do nghiên cứu , bạn có thể nói lý do liên quan đến bản thân mình , ví dụ như là mong muốn từ nhỏ , hay là muốn cống hiến cho abc ..bất cứ thứ gì hợp lý bạn có thể nghĩ ra.

+ Lý do chọn trường: Từ nguồn thông tin nào mà đã có thông tin về trường, điểm mạnh của trường là ngành mà tôi muốn nghiên cứu , các nghiên cứu trước đây liên quan đến vấn đề tôi quan tâm năm trong đề tài của trường, với nghiên cứu của tôi thì giáo sư A B là người hướng dẫn tốt nhất.. là những điều cơ bản.

+ Sau khi ra trường: cái này mỗi người lại khác nên không có gì cần bàn.

Trên đây là các bước cơ bản để viết kế hoạch nghiên cứu và lý do xin vào trường. Mình đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người trong toàn quá trình trên , trong đó đặc biệt là giáo sư ĐỖ MẠNH HỒNG đang nghiên cứu làm việc tại đại học Oberlin , nếu không có giáo sư chắc mình cũng không thể hoàn thành được bản kế hoạch nghiên cứu đầy đủ, nên muốn đem những gì được biết viết lại cho các bạn đang có dự định học cao học tại Nhật . Mình viết bài viết này trong thời gian khá ngắn vì yêu cầu từ nhiều bạn đang cần để chuyển bị thi cao học nên nội dung còn sơ sài , minhg sẽ bổ sung sau khi có thêm thời gian. Mong là bài viết của mình có giá trị tham khảo với các bạn.
 

Tuan_vimaru

Thành Viên Mới
bạn nào có kinh nghiệm về học tại chức tại Nhật chưa? Kiểu ngày đi làm tối và cuối tuần đi học ấy. mình thì đã đến hỏi trường 名古屋工業大学 rồi. họ thì vẫn có. thời gian học cao học là 1 năm
các bạn khác có thể đóng gọp thêm. mình biết nhiều anh e kỹ sư đang muốn nâng cao trình độ bên nhật này
mà nếu theo hệ tại chức này thì với kinh nghiệm trên 3 năm bên Nhật sẽ đk miễn giảm 75% học phí. nghĩa là chỉ học 1 năm là tốt nghiệp mà mất cỡ 40man học phí thôi.
 

Tuan_vimaru

Thành Viên Mới
A mình cũng đã soudan với người phụ trách tuyển sinh về thời gian học tại chực sẽ là tối thứ 3 và tối thứ 5 (18h20 đến 21h20)


Học t7 cả ngày

Vì là học tại chức nên không phải tham gia hổi thảo nhiều hay gì cả

Yêu cầu với người nước ngoài là tiếng Nhật có thể nghe giảng lý giải được những gì thầy cô dạy

Đầu vào khi tuyển sinh cũng đơn giản hơn (chỉ hỏi qua về chào hỏi tiếng anh, phỏng vấn qua về chủ đề nghiên cứu, …) tất nhiên họ khuyến khích chuẩn bị đề cương nghiên cứu càng chi tiết càng tốt.

Ưu điểm của loại hình này qúa là rõ ràng đối với lực lượng kỹ sư việt nam bên này. Anh em vừa có thu nhập thoải mái, vừa có bằng cấp trình độ. Chỉ có chịu khó một chút thôi.

Các chế độ sẽ như một sinh viên cao học. Nhưng nhờ có kinh nghiệm nên mọi thứ sẽ được dễ dàng hơn (mình có trao đổi thì thầy cô bên tuyển sinh bảo rằng hệ tịa chức mới biết cái minh học nó quang trọng như thế nào, hơn nữa họ có việc làm nên sẽ nâng rank cho trường)


※Và nếu anh e vào học thấy hay quá thì vẫn có thể học lên tiến sĩ
 

Quảng Cáo

Thành Viên Online

Không có thành viên trực tuyến.
Top